เที่ยวประเทศเพื่อนบ้าน “พม่า…ศรัทธามหานคร”

June 12, 2013
Scroll Down

วันนี้ผมก็เพิ่งจะกลับมาจากไปเที่ยวที่พม่าๆสดร้อนๆครับ เป็นการไปเที่ยวพม่าครั้งแรกในชีวิต เดินทางสู่เมืองมัณฑะเลย์ พุกาม และยางกุ้ง ครับผม หลังจากที่ไปใช้ชีวิตที่พม่ามาเกือบอาทิตย์​ ก็ได้สัมผัสความประทับใจ ความสงสัย ความทรหด เลยอยากจะขอเขียนเล่าเรื่องให้ได้ติดตามกันครับ

สำหรับทริปนี้ ผมยอมรับว่า มีการวางแผนที่ผิดพลาดไปหน่อย คือดันซื้อเครื่องบินไปกลับ กรุงเทพฯ ย่างกุ้ง ทำให้ตอนเที่ยว ต้องย้อนกลับมาย่างกุ้งอีกรอบ แฮะๆ ตารางเดินทางของผมคือ บินไปถึงยางกุ้งแล้วก็นั่งรถทัวร์ต่อไปยังมัณฑะเลย์ ย้อนมาพุกาม แล้วมาเที่ยวที่ย่างกุ้งเป็นที่สุดท้ายครับ ผมบินออกจาก กทม ไปถึงที่ย่างกุ้งประมาณ 17.35 น.  ก็รีบนั่งแท็กซี่จากสนามบินย่างกุ้งไปยัง บขส ของย่างกุ้งครับ

ประเทศพม่า เป็นประเทศที่ประหลาดอยู่อย่างครับ คือเค้าใช้สกุลเงินแปลกๆ ที่ผมรู้คือมีเงินจ๊าด กับเงินดอลลาร์ แต่ครั้งนี้มีดอลลาร์จ๊าดด้วยครับ คือมะโนมาว่า 1,000 จ๊าด = 1 ดอลลาร์จ๊าด ดังนั้นเวลาต่อรองราคา ต้องถามให้ชัดว่า ดอลลาร์ที่ว่าคือดอลลาร์อะไรกันแน่ ไม่งั้นจะเสียความร้สึกเหมือนพวกผมครับ นั่งแท็กซี่เค้าบอกว่า 6 ดอลลาร์ ก็พากันเข้าใจว่าคือ USD ที่ไหนได้ เป็นดอลลาร์จ๊าดซะงั้น (ซึ่งแพงกว่าดอลลาร์เมกัน)

ผมไปนั่งรถจากย่างกุ้งไปที่มัณฑะเลย์ตอนรอบสามทุ่ม ใช้เวลาเดินทางเร็วอยู่นะครับ เพราะว่าพม่าสร้างทางด่วนเสร็จแล้ว เวลาตีสี่ครึ่งก็ถึงมัณฑะเลย์แล้วครับ สภาพรถทัวร์ ใหม่มากกกกก อารมณ์เหมือนรถนครชัยแอร์ แต่ไม่มีห้องน้ำในตัว และไม่มีที่ฟังเพลงส่วนตัวแค่นั้นครับ นอกนั้นถึอว่าโอเคดีมากเลย

มื่อถึงที่ สถานีขนส่ง มัณฑะเลย์ ก็จะมีนายหน้าเข้ามาจีบเยอะมาก ราคาก็แพงเกิน Guide Book ที่พวกผมอ่านไปเยอะครับ ต้องอาศัยสกิลการต่อรองราคา ซึ่งผมก็ไม่มีเอาซะเลย T.T เลยก็เอาวะ ถ้าราคารับได้ก็ไปเหอะ  ผมเลยได้พักที่ Rich Queen Guesthouse ครับ ไปกันสามคน เค้าคิดคนละ $10 สภาพห้องดีมากๆๆ มีทีวี แอร์ ห้องน้ำในตัว ห้องใหญ่ด้วยครับ ไวไฟก็ฟรี แต่ก็ไม่เร็วเท่าไหร่ พอถึงแล้วก็เจรจาต่อรองราคาเหมารถแท็กซี่ครับ ผมเหมาแท็กซี่สองวัน โดยเหมาถึงเวลาสองทุ่มครึ่งต่อวัน ได้ราคามา 68000 จ๊าดครับสำหรับสองวัน ถูกแพงผมไม่รู้ แต่หารดูแล้วตกคนละเจ็ดร้อยกว่าบาทสำหรับค่ารถ ก็เลยโอเคตอบตกลงไป

** ข้อแนะนำ เวลาเช่ารถแท็กซี่ เอาเช็คลิสต์ให้ดูเลยครับว่า คุณต้องไปที่นี่นะ ไปส่งถึงที่ด้วย เพราะไม่อยางนั้น บางที่เค้าจะพาเราไปส่งแค่ที่ท่าเรือ แล้วให้เราต่อเรือไปเอง ทั้งที่ก็ขับไปได้ แตเค้าก็มีลูกเล่นแฝงเอาการ ดังนั้นต้องตกลงกันให้ตรงกันทั้งสองฝ่ายก่อน

** ขอโทษทีครับ รู้สึกว่าเพลียมากๆ ตอนไปพม่าส่วนใหญ่นอนบนรถทัวร์ มันนอนไม่ค่อยสนิท หลับๆตื่นๆ มาถึงเมืองไทยเลยง่วงสะสม นอนเยอะไปหน่อย แฮะๆ มาต่อดีกว่าครับ

ภาพนี้คือภาพภายในรถทัวร์ที่นั่งไปที่มัณฑะเลย์นะครับ สภาพดีมาก แต่ว่าไม่มีห้องน้ำบนรถ เวลาปวดขึ้นมา เค้าจะจอดให้ลงไปฉี่ข้างทางครับ คนพากันไปนั่งไปยืนริมถนนเป็นแถว ฮ่าๆๆๆ

ค่ารถทัวร์รอบ สามทุ่ม จากย่างกุ้ง สู่มัณฑะเลย์ ราคา 10,400 จ๊าดนะครับ

ผมจะขอเล่าจากภาพละกันนะครับ อาจจะไม่ได้เล่าเป็นลำดับการเดินทาง ^^

วันแรกเช่าแท็กซี่เดินทางเที่ยวสถานที่ที่อยู่นอกเมืองมัณฑะเลย์ เป็นสถานที่รอบนอกนั่นเองครับ ก่อนหน้านี้วางแผนกันว่าจะเช่ามอเตอร์ไซด์ขับกัน แต่พอไปถึงเค้าบอกว่า ไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยว เช่ารถแล้วครับ เพราะมีอุบัติเหตุ จึงตัดปัญหาด้วยการยกเลิกซะเลย ไม่รู้ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรพวกผมก็เลย เอาก็เอา เหมาแท็กซี่ละกัน

เมืองที่ผมเดินทางไปครั้งนี้ประกอบด้วยมัณฑะเลย์ อังวะ พุกาม และยางกุ้งครับ

ตอนไปชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ทะเลเจดีย์ จุดชมวิวที่ผมไป คนไม่ค่อยเยอะครับ มีกลุ่มผมกับนักท่องเที่ยวสามีภรรยาจากใต้หวันแค่นั้นเองครับ พวกเราก็อยุ่ดื่มด่ำกับความสวยงามยามเช้า พอจะกลับก็เห็นศิลปินวาดรูปขาย เค้าเล่าให้ฟังว่า จุดนี้ไม่ได้อยู่ในหนังสือนำเที่ยว ทำให้คนไม่ค่อยแวะมา

อาหารการกินของชาวพม่า “มันมากกกกก” น้องๆอาหารจีนเลยครับ แต่ละอย่าง เลี่ยนน้ำมันที่สุดเลย T.T ไปพม่าเลือกรับประทานอาหารที่ดูสะอาดๆหน่อยนะครับ อย่าเน้นเที่ยวกินของถูก เพราะท้องเสียมาจะไม่คุ้ม อย่างเพื่อนผมที่ไปด้วยกัน ก็ทั้งอาเจียน ทั้งท้องเสียเลยครับ

ธรรมชาติของพม่ายังมีความสวยงามอยู่มากเลยครับ ต้นไม้เขียวขจี อากาศกำลังดี (ตอนที่ผมอยู่อังวะ อากาศร้อนหน่อยครับ)

ภาพนี้คือราชวังมัณฑะเลย์ครับ ต้องเสียตังค์ค่าเข้าชมนะครับ เป็นตั๋ว $10 ที่ใช้เที่ยวได้หนึ่งอาทิตย์ แต่มีเรื่องฮาจะเล่าให้ฟังครับ ด้วยความที่ผมไม่ได้เอากางเกงขายาวไป ครั้นจะเข้าชมสถานที่ของเค้า ก็เกรงใจ ผมก็เลยนุ่งโสร่งพม่าตั้งแต่วันแรก ชาวพม่าก็พากันคิดว่าผมเป้นคนท้องที่ครับ หลายที่ไม่เก็บค่าเข้าชม ปัดมือให้ผ่านไปได้เลย แต่ไม่ได้ครับ เราเป็นนักท่องเที่ยวก็ควรจ่ายค่าบำรุงสถานที่เค้าดีกว่าเนาะ สิบบาทยี่สิบบาทก็จ่ายไปเถอะครับ

ภาพนี้ถ่ายที่ Sky Hill ครับ วันแรกก็พากันเดินขึ้นไป บันใดหลายขั้นมาก แต่พอไปถึงก็ปลาบปลื้มกับสิ่งทีไ่ด้พบเห็น เป็นจุดชมวิวที่สวยอีกจุดครับ รวมทั้งพระพุทธรูปพม่าก็ยิ่งใหญ่มาก หน้าตาอิ่มเอบ ที่สำคัญชาวพม่าเค้าศรัทธามากๆครับ มีคนไปทำบุญไหว้พระไม่ขาดสาย

บริเวณรอบๆเจดีย์ที่ Sky Hill ครับ วันนี้อากาศร้อนไปหน่อย แต่ต้องถอดรองเท้าเดิน เท้าพองกันเลยทีเดียว แฮะๆ

ภาพนี้ผมนั่งเรือข้ามไปยังเมืองอังวะครับ เมืองนี้ให้อารมณ์เหมือนเมืองไทยเมื่อหลายสิบปีก่อน บ้านเมืองยังทำจากไม้ไผ่สาน ใช้วัวไถนา ผู้คนเค้าจิตใจดีมากครับ เป็นมิตรกับนักท่องเที่ยวดีมากเมื่อข้ามไปฝั่งนั้น ก็จะพบกับบรรดารถม้าที่มาเสนอบริการ ราคาก็จะแพงมากๆ ให้ต่อราคาเยอะๆครับ

แหล่งท่องเที่ยวหลายที่ที่เป็นบ้านหรือศาลาการเปรียญ ล้วนทำมาจาก “ไม้สัก” ครับ ไม้สักทั้งหลัง บางที่เสาบ้านใหญ่จนโอบไม่รอบ เห็นแล้วได้แต่ทึ่ง อึ้ง ไปเลย

EN / FR

© Copyright BackpackStory.com.