ตะลุยเวียดนามตอนที่สอง หนาวนี้ที่ดาลัด

March 31, 2014
Scroll Down

ตอนที่สองนี้จะเป็นเรื่องราวการเดินทางเที่ยวเวียดนามแบบไร้การวางแผน ทุกก้าวคือประสบการณ์แบบสดๆครับ ตอนนี้ผมมาถึงเมืองดาลัดเรียบร้อยแล้ว ใช้เวลานั่งรถนอนจากเมืองโฮจีมินห์มาที่เมืองดาลัดประมาณ 7 ชั่วโมงครับ มาถึงตอน 5:3o น. โอ้โห อากาศต่างกันราวฟ้ากับเหว ที่นี่หนาวม้าก ดีนะที่ผมเตรียมเสื้อกันหนาวมาด้วย

ผมไม่ได้จองโรงแรมล่วงหน้านะครับ แต่ก็ระหว่างนั้นผมก็นั่งเล่นเน็ตดูราคาโรงแรมใน agoda  ไปพลางๆ อือ ราคาก็ไม่ได้แพงมาก แต่ก็คิดไว้ว่าเดี๋ยวจะไปเดิน Walk in หาดูอีกทีก็ได้ ทริปนี้เราชิลอยู่แล้วนี่นา อ้อ ผมซื้อซิมเล่นเน็ตของ mobiphone นะครับ ไม่แพง ประมาณร้อยกว่าดอง เน็ตแรงดีใช้ได้เลยครับ

ตอนนั้นผมเดินออกมาที่นอกอาคารสถานี โอ้โห แสงยามเช้าสวยมาก โคตรชอบเลย ท้องฟ้าเล่นสีสันหลากหลายสี ฉากหน้าเป็นอาคารทรงยุโรป ริมทางเป็นต้นสนภูเขา ผมนึกว่าไปอยู่ยุโรปนะเนี่ย อากาศยิ่งหนาวๆอยู่ ว่าแล้วก็ไปนั่งแท็กซี่เข้าไปยัง Dalat city ครับ เจรจาราคาได้ 50,000 VND ก็บอกเค้าไปว่า ไปที่พักที่ดีๆ แพงไม่ว่าขอแบบดีไว้ก่อน แต่เค้าก็ดูไม่ค่อยเข้าใจ ก็เลยอือออ ขอให้ไปถึงก็พอ ฮ่าๆ

พอไปถึงครับ คุณไม่ต้องกังวลเรื่องที่พัก เพราะที่นี่มีที่พักเยอะมาก แค่เห็นพวกเราแบกเป้ เค้าก็กุลีกุจอมาขายห้องพักแล้วครับ มีราคาหลากหลายมาก แล้วแต่จะเลือกใช้บริการตามจำนวนงบในกระเป๋า ผมเดินดูสักพัก ก็เลยแวะที่โรงแรม  Mai Mai Hotel ครับ สภาพห้องโอเคนะ มีหน้าต่าง มองเห็นวิวด้วย เค้าขายที่ 300,000 VND ต่อคืน แต่ผมก็ต่อราคาดูครับว่า ลดลงหน่อยได้ไหม เค้าก็เลยให้ที่ 250,000 VND จริงๆ คนเวียดนามใจดีมากนะครับ เป็นมิตรมาก ตลอดทริปผมหลงรักประเทศนี้ไปเลยแหล่ะ ประทับใจมาก อยากกลับไปอีก

หลังจากเช็คอินอะไรเรียบร้อยแล้ว ก็หาอาหารทานกันครับ อาหารเวียดนามอร่อยมาก ตอนแรกผมกังวลเรื่องอาหารนะ เพราะที่เมืองไทย อาหารเวียดนามก็หนีไม่พ้นแหนมเนือง ซึ่งผมก็ไม่ค่อยสันทัดกับการมานั่งกินผักแบบนั้น แต่ที่ไหนได้ พอไปจริงๆ มีเนื้อ ไก่ ปลา ให้เราเลือกสรรกันเต็มที่ ราคาก็ไม่แพงเลยครับ 30,000 VND ขึ้นไป ซึ่งก็ราคาเท่าๆเมืองไทยนั่นแหล่ะ กินอยู่สบาย

กินเสร็จ ก็มาเช่ามอเตอร์ไซด์ที่โรงแรมนั่นแหล่ะครับ เค้าบอกว่า 100,000 VND ต่อวัน ผมก็ต่อราคาอีกครับ ได้ที่ 80,000 VND ต่อวัน รถที่นี่เติมน้ำมันเองนะครับ จากนั้นผมกซื้อแผนที่เที่ยวในโรงแรมครับ ราคา 10,000 VND คือแบบว่าประเทศนี้แผนที่ก็มีแต่ภาษาเวียดนาม ไม่เป็นไร ดูชื่อเอากับรูป เดี๋ยวค่อยคลำทางไป ว่าแล้วก็แว๊นมอเตอร์ไซด์ไปเที่ยวกันเลยครับ

ที่ดาลัดจะมีทะเลสาบกว้างใหญ่มาก น้ำก็ใสดี ควรใช้เวลายามเย็นหรือยามเช้าที่นี่ให้เต็มที่ครับ เอ็นจอยกับธรรมชาติไป หลังจากถายภาพเสร็จแล้วผมก็ขับมอไซด์ไปต่อที่สวนดอกไม้ครับ โดยส่วนตัวผมชอบสวนดอกไม้ที่นี่มากกว่าที่สิงคโปร์อีกนะครับ มันดูสวยและไม่เฟค ราคาเข้าชมก็ไม่แพงหูฉี่เหมือนสิงคโปร์ด้วย ราคาน่าจะประมาณ 20,000 VND ครับ

ที่นี่มีดอกไม้หลากหลายสีสันมาก ชอบเลย ชอบทุกอย่าง! เป็นทริปที่ไม่คาดหวัง แต่ก็ชอบจนไม่รู้จะพรรณาอย่างไร ฮ่าๆ คือผมคิดว่าผมไปอยู่ยุโรปจริงๆนะ อากาศก็เย็นๆสบายตัวครับ เที่ยวดูต้นไม้ ดอกไม้ไป

สำหรับคนที่ชอบถ่ายรูปนะ เชื่อเลยว่าคุณต้องหลงรักที่นี่แน่ๆ เพราะเค้าจัดดอกไม้ได้หลากสี และมีมุมน่าถ่ายรูปเต็มไปหมด การได้ออกเดินทางมันก็สอนอะไรหลายๆอยางนะครับ อย่างเช่นทริปนี้ก็ทำให้ผมรู้ว่า บางครั้งการเดินทางแบบไม่คาดหวัง เราก็มักจะได้ประสบการณ์เกินความคาดหมาย

ที่นี่ถ้าเรามาตรงกับช่วงดอกไม้สีขาวบาน ผมว่าคงไม่ต่างอะไรจากเทศกาลชมซากุระที่ญี่ปุ่น ตอนที่ผมไปมันเริ่มร่วงกันแล้วครับ แต่ก็ยังสวยนะ ต้นไม้ที่มีดอกสีขาว ยาวตลอดแนวฝั่งถนน โรแมนติกมาก ฮ่าๆ

อิ่มหนำกับการดูดอกไม้แล้ว จากนั้นไปยังจุดท่องเที่ยวถัดไปครับ เป็นวัดและน้ำตก จริงๆตรงนี้มีกระเช้าด้วยนะครับ แต่ผมเห็นแล้วรุ้สึกว่าไม่ฟิน เลยข้ามไป แต่ใครยังไม่เคยนั่งกระเช้าจะลองมานั่งดูก็ได้นะ แต่ผมเคยนั่งที่เมืองจีนและสิงคโปร์แล้ว ก็เลยไปทำกิจกรรมอย่างอื่นดีกว่า

ผมไม่แน่ใจว่าคนเวียดนามเค้านับถือพุทธเหมือนบ้านเราไหม ไม่เห็นมีพระเลยครับตามท้องถนน วัดนี้ดูลักษณะแล้วเหมือนของมหายานครับ ชอบวัดนี้มาก เค้าอยู่บนเขา มีเสียงกังวาลของระฆัง (จริงๆเรียกว่าอะไรไม่รุ้ มันเป็นบ้องๆ เหมือนโมบาย พอลมพัดมาก็จะมีตัวที่อยุ่ตรงกลางเคลื่อนไปกระทบ เกิดเสียงดนตรีตามธรรมชาติ ฟังแล้วเกิดความรู้สึกสงบมาก)

หลังจากเที่ยววัดเสร็จก็ต่อที่น้ำตก Da tan la ครับ บังคับว่าต้องไป เพราะน้ำตกสวย และมีเครื่องเล่นให้เล่นด้วย เป็นรถโรลลิ่ง ไปนั่งเหอะ ไม่กี่บาท ไปเที่ยวอย่าไปเสียดายเงินไม่กี่สิบบาทหรือหลักร้อยสองร้อย ค่าตั๋วเดินทางไปต่างประเทศตั้งแพง จะมามัวตระหนี่กับเรื่องพวกนี้ผมว่าพลาดครับ ฮ่าๆ

เที่ยวเสร็จ ก็ลัดเลาะกลับเข้าตัวเมืองครับ ไปดูโบสถ์ในเมือง สวยยยยย ชอบอีกแล้ว ฮ่าๆ

จากนั้นก็ไปต่อที่ Crazy House ไปดูว่ามันเครซี่อย่างไร พอไปถึง อึ้งกิ่มกี่ บ้านที่น่าสนใจที่สุด คิดได้ไง ออกแบบได้หลุดโลก แนะนำว่าต้องไป เพราะมันคุลเวอร์ๆ

จริงๆบรรยากาศในบ้าน Crazy House มีอะไรมากกว่านี้นะครับ แต่คิดว่าลงภาพเพียงบางส่วนดีกว่า อยากให้ไปเห็นกับตาตัวเอง ผมเชียร์เลยว่าไปถึงแล้วควรไปให้ได้ เพราะมันน่าทึ่งในเชิงสถาปัตยกรรม แถมสามารถเดินเหินปีนป่ายทะลุห้องนั้นห้องนี้ จนไปอยู่บนหลังคาตั้งแต่เมื่อไหร่ กลายเป็นจุดชุมทาวน์วิวไปอีกแบบ ห้ามพลาด

มาดูวันที่สองของการใช้ชีวิตในดาลัดกันครับ

วันที่สองนั้นผมกับเพื่อนเที่ยวกันแบบชิลๆ เน้นแว๊นมอเตอร์ไซต์ตะลุยนอกเมืองดาลัด โดยตั้งใจว่าจะไปที่น้ำตกที่ขึ้นชื่อว่าใหญ่ที่สุดในเวียดนามใต้ พอถามพนักงานที่โรงแรมเค้าก็บอกว่าไกลมาก ราว 20 กิโลเมตร เอ๊ะ ยี่สิบกิโลนี่ไม่ไกลนะ พอไปทานข้าวถามคนขายอาหาร เค้าก็บอกว่าไกลมาก ราวก 30 กิโลเมตร อืม มาตรวัดที่นี่แลดูใกล้เคียงกันมาก ฮ่าๆ แต่ก็ไม่ถือว่าไกลสำหรับพวกผม กินข้าวเสร็จ บิดมอไซด์ไปน้ำตกเลยครับ

ระยะทางไปถึงน้ำตก โอ้โห ไกลมากกกกก ผมว่าน่าจะ 50 กิโลเมตรได้ แถมเป็นการเดินทางในเวียดนามถนนไม่ได้สะดวกตลอดการเดินทางครับ เพราะมีทั้งขึ้นเขา ลงเขา ทางโค้ง แต่ริมทางก็สวยดีนะครับ

ระหว่างที่เดินทาง มีเหตุการณ์ไม่คาดคิดครับ!

ตอนที่อยู่ที่ดาลัด ผมเช่ารถมอเตอร์ไซต์ครับเพื่อไปยังน้ำตกที่อยู่ห่างจากตัวเมืองเกือบ 50 กิโลเมตร แล้วรู้ไหมครับว่า ขับไปได้ราว 30km. รถมอไซตด์ยางแตก เพราะไปเหยียบโดนอะไรสักอย่าง ตอนนั้นก็ตกใจกันครับ ทำอย่างไรดี? ผมกับเพื่อน (ทริปนี้ไปกันสองคน) เลยแวะเข้าร้านอาหารข้างทาง เค้าก็คุยภาษาอังกฤษไม่เก่งครับ สื่อสารกันสักพัก เค้าบอกว่าร้านซ่อมต้องขับย้อนไปในตัวเมืองประมาณ 2km. แต่สักพักเค้าเห็นพวกเราทำหน้างงๆ คือจะหาเจอไหมละ คนประเทศนี้ยิ่งได้ภาษาอังกฤษกันน้อย เค้าเลยทำท่าทางประมาณว่า รอสักครู่ แล้วก็หยิบมือถือมาโทร คุยเสร็จก็บอกพวกเราว่า เดี๋ยวเค้าจะเอารถไปซ่อมให้เอง ให้พวกผมดื่มน้ำดื่มท่ารอละกัน แบบโอ้โห! ซึ้งในน้ำใจมากครับ

ผ่านไปราวสี่สิบนาที เค้าก็ขับรถมอเตอร์ไซด์ของพวกเรามาคืน พร้อมกับบอกว่าคงเหยียบโดนตะปู มันรั่วไปสองรูเลย ตอนนี้เค้าให้ร้านเปลี่ยนให้แล้ว ค่าซ่อมและค่ายางใน 50,000 ดอง (ประมาณ 80 บาท) ตอนนั้นได้แต่ขอบคุณๆ เค้าก็บอกว่ายินดี และขอให้สนุกกับการเดินทาง

นี่แหล่ะครับ น้ำใจของเจ้าบ้านที่ดี ก่อนหน้านี้ผมได้ยินมาว่าระวังนะคนเวียดนามขี้โกง มองเราเห็นเป็นเงินเป็นทองไปหมด แต่ที่ผมเจอมา เกือบร้อยเปอร์เซ็นล้วนเป็นคนดีมีน้ำใจมากครับ

พอไปถึงน้ำตก โอ้โห แห้งแล้งครับ! ฮ่าๆ แต่ก็ได้บรรยากาศอีกแบบนะ เหมือนไปสามพันโบกในเมืองไทย ผมชอบอยู่นะ แต่อากาศก็ร้อนไปหน่อย แนะนำว่าให้ทาครีมกันแดดด้วยก็ดีครับ เพราะเมืองนี้อยู่นอกเขตเมืองดาลัดแล้ว

กลับมายังที่พักผมก็กระหน่ำกินกันจุมากๆ ระยะห่างระหว่างอาหารแต่ละอย่างประมาณ 15 นาทีครับ ก็แหม่ อาหารที่นี่ถูกปากซะขนาดนี้ แม้ผมจะตัวผอมแต่ก็ไม่เคยแพ้เรื่องการกินอยู่แล้ว ไล่ตั้งแต่กินเฝอ กินไก่ย่าง กินเนื้อย่าง หมูย่าง ของหวาน มันเผา ฮ่าๆ

เช้าวันรุ่งขึ้นก็ออกไปเดินตลาดครับ ผมชอบเดินตลาดนะ มันได้เห็นวิถีชีวิตของคนจริงๆ ไปดูว่าเค้าซื้ออะไรขายอะไร มันดูมีชีวิตดีครับ ผมได้เห็นผักผลไม้แปลกๆหลายอย่าง เช่นดอกอติโชค ก็เป็นพืชชนิดใหม่ที่ผมเพิ่งเคยได้ยินตอนมาเวียดนามนี่แหล่ะครับ

ผมออกมาเดินคนเดียวครับ ถ่ายภาพไปเรื่อยๆ สนุกดี อากาศที่ดาลัดดีจริงๆ ไม่ร้อนเลย เย็นสบายมาก หลงรักเลยครับ

คนเวียดนามเค้าไม่ได้มีรายได้สูงอะไรเลยนะครับ จากการเฝือกของผม ฮ่าๆ ผมสอบถามหลายๆคนมา ก็เห็นมีรายได้ประมาณสี่ห้าพันต่อเดือนครับ ไม่ถือว่าเยอะเท่าไหร่ แต่พวกเค้าก็ทำมาหาเลี้ยงชีพสุจริตกัน ไม่ค่อยเจอขอทานเหมือนประเทศไทยเท่าไหร่ครับ

ถ่ายภาพสนุกจริงๆครับ เดินเพลินกันเลยทีเดียว อยากจะให้ทุกท่านได้มาสัมผัสด้วยตัวของตัวเองนะครับ ผมเชื่อว่าคุณจะหลงเสน่ห์เมืองนี้ไม่แพ้ผมหรอก ไปแล้วก็ยังกลับไปอีก เนี่ยระหว่างเขียนอยู่นี้ผมก็ยังอยากกลับไปนะ ฮ่าๆ ชอบจริงๆ

ถ่ายภาพจนพอประมาณแล้ว ผมต้องรีบออกไปหาข้าวเช้าทานแล้วแหล่ะครับ ผมแวะที่ร้านคุณลุงที่อยู่ใกล้ๆที่พัก คุณลุงท่านอัธยาศัยดีนะครับ ชวนคุย สอนคำศัพท์เกี่ยวกับอาหารให้ด้วย เช่นคำว่า กอม แปลว่า ข้าว กา แปลว่าไก่ ฮิว แปลว่าหมู บอ แปลว่าเนื้อ คุณลุงเคยมาทำงานที่เมืองไทยด้วย เลยพูดไทยได้นิดหน่อย (นิดหน่อยจริงๆ ฮ่าๆ) ร้านอาหารคุณลุงสะอาด และอาหารอร่อยด้วยครับ ผมไปใช้บริการร้านคุณลุงบ่อยเลยแหล่ะตอนที่อยู่ดาลัด

วันนี้เป็นวันสุดท้ายที่จะอยู่ที่ดาลัดแล้วครับ ตอนเที่ยงครึ่งรถทัวร์จะมารับไปที่เมืองมุยเน่ สำหรับตอนต่อไปผมจะพาไปเที่ยวเมืองมุยเน่ครับ ไปดูว่าเมืองนี้มีอะไรดี ที่ผมไปเห็นแล้วโคตรตื่นเต้นไม่แพ้กัน แล้วเจอกันตอนหน้าครับ 🙂

EN / FR

© Copyright BackpackStory.com.